Diệu Pháp Liên Hoa Kinh
QUYỂN THỨ NHẤT
Ðời Diêu Tần, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
CƯU MA LA THẬP vưng chiếu dịch.

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM TỰA THỨ NHẤT

            1- Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ đức Phật ở trong núi Kỳ Xà Quật, nơi thành Vương Xá cùng chúng đại Tỳ Kheo một muôn hai nghìn người câu hội. Các vị đó đều là bực A La Hán, các lậu đã hết, không còn phiền não, việc lợi mình đã xong dứt sự ràng rịt trong các cõi tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A Nhã Kiều Trần Như, Ma Ha Ca Diếp, Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, Dà Gia Ca Diếp, Na Ðề Ca Diếp, Xá Lợi Phất, Ðại Mục Kiền Liên, Ma Ha Ca Chiên Diên, A Nâu Lâu Ðà, Kiếp Tân Na, Kiều Phạm, Ba Ðề, Ly Bà Ða Tất Lăng Già Bà Ta Bạc Câu La, Ma Ha Câu Hy La, nan Ðà Tôn Ðà La Nan Ðà, Phú Lâu Na Di Ðà La Ni Tử, Tu Bồ Ðề, A Nan, La Hầu La v.v... đó là những vị đại A La Hán hàng trí thức của chúng.
            Lại có bực hữu học và vô học hai nghìn người.
            Bà Tỷ Khiêu Ni Ma Ha Ba Xà Ba Ðề cùng với quyền thuộc sáu nghìn người câu hội. Mẹ của La Hầu La là bà Tỷ Khiêu Ni Gia Du Ðà La cùng với quyến thuộc câu hội.
            2- Bực đại Bồ Tát tám muôn người đều không thối chuyển ở nơi đạo vô thượng chính đẳng chính giác, đều chứng được quả đà la ni nhạo thuyết biệnÕ tài chuyển nói pháp luân bất thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật, ở các nơi đức Phật trồng các cội công đức.
            Thường được các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng trí tuệ của Phật thông đạt đại trí đến nơi bờ kia, danh đồn khắp vô lượng thế giới có thể độ vô số trăm nghìn chúng sanh.
            Tên các vị đó là: Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát, Ðắc Ðại Thế Tứ Bồ Tát, Thường Tinh Tấn Bồ Tát, Bất Hưu Tức Bồ Tát, Bửu Chưởng Bồ Tát, Dược Vương Bồ Tát, Dõng Thí Bồ Tát, Bửu Nguyệt Bồ Tát, Ðại Lực Bồ Tát, Vô Lượng Lực Bồ Tát, Việt Tam Giới Bồ Tát, Bạt Ðà Bà la Bồ Tát, Di Lặc Bồ Tát, Bửu Tích Bồ Tát, Ðạo Sư Bồ Tát v.v... các vị đại Bồ Tát như thế tám muôn người câu hội.
            3- Lúc bấy giờ Thích Ðề Hoàn Nhơn cùng quyến thuộv hai muôn vị thiên tử câu hội.
            Lại có Minh Nguyệt thiên tử, Phổ Hương thiên tử, Bửu Quang thiên tử, bốn vị đại Thiên Vương cùng với quyến thuộc một muôn thiên tử câu hội.
            Tự Tại thiên tử, đại Tự Tại thiên tử cùng với quyến thuộc ba vạn thiên tử câu hội.
            Chủ cõi Ta Bà: Phạm Thiên Vương Thi Khí Ðại Phạm, Quang Minh Ðại Phạm v.v... cùng với quyến thuộc một muôn hai nghìn vị tiên tử câu hội.
Có tám vị Long Vương: Nan Ðà Long Vương, Bạt Nan Ðà Long Vương, Sa Dà La Long Vương, Hòa Tu Cát Long Vương, Ðức Xoa Ca Long Vương, A Na Bà Ðạt Ða Long Vương, Na Na Tư Long Vương, Ưu Bát La Long Vương v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
            Có bốn vị Khẩn Na La vương, Pháp Khẩn Na La Vương, Diệu Pháp Khẩn Na La Vương, Ðại Pháp Khẩn Na la Vương, Trì Pháp Khẩn Na La Vương đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
            Có bốn vị Càn Thát Bà Vương: Nhạc Càn Thát Bà Vương, Nhạc Âm Càn Thát Bà Vương, Mỹ Càn Thát Bà Vương, Mỹ Âm Càn Thát Bà Vương, đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
            Có bốn vị A Tu La Vương: Bà Trĩ A Tu La Vương, Dà La Khiên Ðà A Tu La Vương, Tỳ Ma La Chất Ða La A Tu La Vương, La Hầu A Tu La Vương, đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
            Có bốn vị Ca Lâu La Vương: Ðại Uy Ðức Ca Lâu La Vương, Ðại Thân Ca Lâu La Vương, Ðại Mãn Ca Lâu La Vương, Như Ý Ca Lâu La Vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.
            Vua A Xà Thế, con bà Vi Ðề Hi, cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
            Cả chúng đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.
            4- Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn, hàng tứ chúng vây quanh cúng dàng cung kính ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ Tát mà nói kinh Ðại Thừa tên là : "Vô Lượng Nghĩa Giáo Bồ tát Pháp Phật Sở Hộ Niệm".
            Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp bằng nhập vào chánh định "Vô Lượng Nghĩa Xứ", thân và tâm của Phật đều không lay động.
            Khi đó trời mưa hoa Mạn Ðà La, hoa Ma Ha Mạn Ðà La, hoa Mạn Thù Sa, hoa Ma Ha Mạn Thù Sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động.
            Lúc bầy giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ, Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, Nhơn, Phi Nhơn và các vị tiểu vương cùng Chuyển Luân Thánh Vương, các đại chúng ấy đều được thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn Phật.
            5- Bấy giờ, đức Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng hào quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương Ðông, dưới thời chiếu đến địa ngục A Tỳ, trên suốt thấu trời Sắc Cứu Cánh chúng ở cõi này đều thấy cả sáu loài chúng sanh, ở các cõi kia.
            Lại thấy các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các hàng Tỳ Khiêu, Tỳ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ, những người tu hành đắc đạo.
            Lại thấy các vị Ðại Bồ Tát dùng các mónÕ nhơn duyên, các lòng tín giải, các loại tướng mạo mà tu hành đạo Bồ Tát. Lại thấy các đức Phật nhập Niết Bàn, lại thấy sau khi các đức Phật nhập Niết Bàn, đem xá lợi của Phật mà dựng tháp bằng bảy báu.
            6- Khi ấy, ngài Di Lạc Bồ tát nghĩ rằng :"Hôm nay đức Thế Tôn hiện thần biến tướng, vì nhơn duyên gì mà có điềm lành này".
            Nay đức Phật đương nhập chính định, việc biến hiện hi hữu không thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?
            Ngài lạiÕ nghĩ: "Ông Pháp Vương Tử Văn Thù Sư Lợi này đã từng gần gũi cúng dàng vô lượng các đức Phật đời quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi ông".
            Lúc đó, hàng Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ và các Trời, Rồng, Quỷ, Thần v.v...đều nghĩ rằng:
            - Tướng thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi ai?
            7- Bấy giờ, ngài Di Lạc Bồ Tát muốn giải quyết chỗ nghi của mình, ngài lại xét tâm niệm của bốn chúng: Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ và của cả chúng hội Trời, Rồng, Quỷ, Thần v.v... mà hỏi Văn Thù Sư Lợi rằng:
            - Vì nhơn duyên gì mà có tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp một muôn tám nghìn cõi ở phương Ðông, đều thấy cõi nước trang nghiêm của các đức Phật?
            Khi đó, ngài Di Lặc muốn nói lại nghĩa trên, dùng kệ hỏi rằng:
            8- Ngài Văn Thù Sư Lợi!
            Ðức Ðạo Sư cớ chi
            Lông trắng giữa chặn mày
            Phóng ánh sáng khắp soi?
            Trời mưa hoa Mạn Ðà.
            Cùng hoa Mạn Thù Sa,
            Gió thơm mùi Chiên Ðàn
            Vui đẹp lòng đại chúng
            Vì nhơn duyên như vậy
            Cõi đất điều nghiêm tịnh
            Mà trong thế giới này
            Sáu điệu vang động lên
            Bấy giờ bốn bộ chúng
            Thảy đều rất vui mừng
            Thân cùng ý thơ thới
            Ðược việc chưa từng có.
            9- Ánh sáng giữa chặn mày
            Soi suốt thẳng phương Ðông
            Một muôn tám nghìn cõi
            Ðều ánh như sắc vàng.
            Từ địa ngục A Tỳ
            Trên đến trời hữu đảnh
            Trong các thế giới đó
            Cả sáu đạo chúng sanh
            Sống chết của kia đến
            Nghiệp duyên lành cùng dữ
            Thụ báo có tốt xấu
            Tại đây đều thấy rõ.
            10- Lại thấy các đức Phật
            Ðấng thánh chúa Sư Tử
            Diễn nói các kinh điển
            Nhiệm mầu bực thứ nhứt.
            Tiếng của Ngài thanh tịnh
            Giọng nói ra êm dịu
            Dạy bảo các Bồ Tát
            Vô số ức muôn người
            Tiếng phạm âm thâm dịu
            Khiến người đều ưa nghe.
            Các Phật ở cõi mình
            Mà giảng nói chính pháp
            Dùng nhiều món nhân duyên
            Cùng vô lượng tỉ dụ
            Ðể soi rõ Phật pháp
            Mà khai ngộ chúng sanh
            Nếu có người bị khổ
            Nhàm lìa già, bệnh, chết
            Phật vì nói Niết Bàn
            Ðể dứt các ngằn khổ
            Nếu là người có phước
            Ðã từng cúng dàng Phật
            Chí cầu pháp thù thắng
            Vì nói hạnh Duyên Giác
            Nếu lại có Phật tử
            Tu tập các công hạnh
            Ðể cầu tuệ vô thượng
            Phật vì nói tịnh đạo
            11- Ngài Văn Thù Sư Lợi!
            Tôi ở tại nơi đây
            Thấy nghe dường ấy đó
            Và nghìn ức việc khác
            Thấy rất nhiều như thế
            Nay sẽ lược nói ra:
            12- Tôi thấy ở cõi kia
            Có hằng sa Bồ Tát
            Dùng các món nhơn duyên
            Mà cầu chứng Phật Ðạo.
            Hoặc có vị bố thí
            Vàng, bạc, ngọc, san hô
            Chơn châu, ngọc như ý
            Ngọc xa cừ, mã não,
            Kim cuơng các trân bửu,
            Cùng tôi tớ, xe cộ,
            Kiệu, cán chưng châu báu
            Vui vẻ đem bố thí
            Hồi hướng về Phật đạo
            Nguyện được chứng thừa ấy
            Bực nhất của ba cõi
            Các Phật hằng khen ngợi.
            Hoặc có vị Bồ Tát
            Xe tứ mã xe báu
            Bao lơn xe tàng đẹp
            Trau tria dùng bố thí.
            Lại thấy có Bồ Tát
            Bố thí cả vợ con
            Thân thịt cùng tay chân
            Ðể cầu vô thượng đạo
            Lại thấy có Bồ Tát
            Ðầu, mắt và thân thể
            Ðều ưa vui thí cho
            Ðể cầu trí tuệ Phật
            13- Ngài Văn Thù Sư Lợi!
            Ta thấy các Quốc vương
            Qua đế chỗ của Phật
            Thưa hỏi đạo vô thượng
            Bèn bỏ nước vui vẻ
            Cung điện cả thần thiếp
            Cạo sạch râu lẫn óc
            Mà mặc y pháp phục
            Hoặc lại thấy Bồ Tát
            Mà hiện làm Tỳ Khưu
            Một mình ở vắng vẻ
            Ưa vui tụng kinh điển.
            Cũng thấy có Bồ Tát
            Dõng mãnh và tinh tấn
            Vào ở nơi thâm sơn
            Suy xét mối Phật đạo
            Và thấy bực ly dụ
            Thường ở chỗ không nhàn
            Sâu tu các thiền định
            Ðược năm món thần thông
            Và thấy vị Bồ Tát
            Chắp tay trụ thiền định
            Dùng nghìn muôn bài kệ
            Khen ngợi các pháp vương
            Lạ thấy có Bồ tát
            Trí sâu chí bền chắc
            Hay hỏi các đức Phật
            Nghe rồi đều thụ trì
            Lại thấy hàng Phật tử
            Ðịnh tuệ trọn đầy đủ
            Dùng vô lượng tỉ dụ
            Vì chúng mà giải pháp
            Vui ưa nói các pháp
            Dạy bảo các Bồ Tát
            Phá dẹp chúng binh ma
            Mà đánh rền trống pháp
            Cùng thấy vị Bồ Tát
            Vắng bặt yên lặng ngồi
            Trời, Rồng đều cung kính
            Chẳng lấy đó làm mừng
            Và thấy có Bồ tát
            Ở rừng phóng hào quang
            Cứu khổ chốn Ðịa ngục
            Khiến đều vào Phật Ðạo.
            Lại thấy hàng Phật tử
            Chưa từng có ngủ nghỉ
            Kinh hành ở trong rừng
            Siêng năng cầu Phật đạo
            Cũng thấy đủ giới đức
            Uy nghi không thiếu sót
            Lòng sạch như bửu châu
            Ðể cầu chứng Phật đạo.
            Và thấy hàng Phật tử
            Trụ vào sức nhẫn nhục
            Bị kẻ Tăng thượng mạn
            Mắng rủa cùng đánh đập
            Thảy đều hay nhẫn được
            Ðể cầu chứng Phật đạo
            Lại thấy có Bồ Tát
            Xa rời sự chơi cười
            Và quyền thuộc ngu si
            Ưa gần gũi người trí
            Chuyên tâm trừ loạn động
            Nhiếp niệm ở núi rừng
            Trải ức nghìn muôn năm
            Ðể cầu được Phật đạo.
            14- Lại thấy vị Bồ Tát
            Ðồ ăn uống ngọt ngon
            Cùng trăm món thuốc than
            Ðem cúng Phật và Tăng,
            Áo tốt đồ thượng phục
            Giá đáng đến nghìn muôn
            Hoặc là vô giá y
            Ðem cúng Phật và Tăng
            Dùng nghìn muôn ức thứ
            Nhà báu bằng chiên đàn
            Các giường nằm tốt đẹp
            Ðể cúng Phật cùng Tăng
            Rừng vườn rất thanh tịnh
            Bông trái đều sum sê
            Suối chảy cùng ao tắm
            Cúng cho Phật và Tăng,
            Cúng thí như thế đó
            Các đồ cúng tốt đẹp
            Vui vẻ không hề nhàm
            Ðể cầu đạo vô thượng
            15- Lại có vị Bồ Tát
            Giảng nói pháp tịch diệt!
            Dùng các lời dạy dỗ
            Dạy vô số chúng sanh
            Hoặc thấy vị Bồ Tát
            Quan sát các pháp tịnh
            Ðều không có hai tướng
            Cũng như khoảng hư không
            Lại thấy hàng Phật tử
            Tâm không chỗ mê đắm
            Dùng món diệu tuệ này
            Mà cầu đạo vô thượng.
            16- Ngài Văn Thù Sư Lợi!
            Lại có vị Bồ Tát
            Sau khi Phật diệt độ
            Cúng dàng xá lợi Phật
            Lại thấy hàng Phật tử
            Xây dựng các tháp miếu
            Nhiều vô số hằng sa
            Nghiêm sức khắp cõi nước.
            Bửu tháp rất cao đẹp
            Ðều năm nghìn do tuần.
            Bề ngang rộng xứng nhau
            Ðều hai nghìn do tuần
            Trong mỗi mỗi tháp miếu
            Ðều có nghìn tràng phan
            Màn châu xen thả xuống
            Tiếng linh báu hòa reo
            Các vị Trời, Rồng, Thần,
            Người cùng với Phi Nhơn
            Hương, hoa, cùng kỹ nhạc,
            Thường đem đến cúng dàng
            Ngài Văn Thù Sư Lợi!
            Các hàng Phật tử kia
            Vì cúng dàng xá lợi
            Nên trang sức tháp miếu,
            Cõi quốc giới tự nhiên
            Thù đặc rất tố đẹp
            Như cây thiên thụ vương
            Hoa kia đang xoè nở.
            17- Phật phóng một luồng sáng
            Ta cùng cả chúng hội
            Thấy nơi cõi nước này
            Các thứ rất tốt đẹp
            Thần lực của Chư Phật
            Trí tuệ đều hi hữu
            Phóng một luồng tịnh quang
            Soi khắp vô lượng cõi
            Chúng ta thấy việc này
            Ðược điều chưa từng có
            18- Xin Phật tử Văn Thù
            Giải quyết lòng chúng nghi
            Bốn chúng đều mong ngóng
            Nhìn Ngài và nhìn ta
            Ðức Thế Tôn cớ chi
            Phóng ánh quang minh này
            Phật tử phải thời đáp
            Quyết nghi cho chúng mừng
            Có những lợi ích gì
            Ðức Phật phóng quang minh này?
            Khi Phật ngồi đạo tràng
            Chứng được pháp thâm diệu
            Vì muốn nói pháp đó
            Hay là sẽ thọ ký?
            Hiện bày các cõi Phật
            Các báu sạch trang nghiêm
            Cùng thấy các đức Phật
            Ðây không phải cớ nhỏ
            Ngài Văn Thù nên biết
            Bốn chúng và Long, Thần
            Nhìn xem xét Ngài đó
            Mong sẽ nói những gì?
            19- Lúc bấy giờ, Ngài Văn Thù Sư Lợi nói với ngài Di Lặc Ðại Bồ Tát cùng các vị đại sĩ: "Các Thiện Nam Tử! Như chỗ ta xét nghĩ thời nay đức Phật Thế Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp nghĩa lớn.
            Các Thiện Nam Tử! Ta từng ở nơi các đức Phật thời quá khứ thấy điềm lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn. Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều đưọc nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho nên hiện điềm lành này.
            20- Các Thiện Nam Tử! Như vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp về trước. Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật Thế Tôn, diễn nói chính pháp. Ban đầu, giữa, rốt sau ba chặn đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khép mầu, thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh bạch.
            Phật, vì người cầu đạo Thanh Văn nói pháp tứ đế thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết Bàn. Vì hạng cầu qủa Duyên Giác, nói pháp mười hai nhơn duyên, vì hàng Bồ Tát nói sáu pháp Ba La Mật làm cho chứng được quả vô thượng chính đẳng chính giác thành bậc nhất thiết chủng trí.
            Kế lại có đức Phật cũng hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh, lại có đức Phật cũng hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh như thế đến hai muôn đức Phật cũng đồng một tên, hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh lại cùng đồng một họ, họ Phả La Ðọa.
            Di Lặc nên biết! Ðức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một tên, hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh, đầy đủ mười hiệu, những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau, đều lành.
            Ðức Phật rốt sau cả, lúc chưa xuất gia có tám vị vương tử: Người thứ nhất tên Hữu Ý, người thứ hai tên Thiện Ý, thứ ba tên Vô Lượng Ý, thứ tư tên Bửu Ý, thứ năm tên Tăng Ý, thứ sáu tên Trừ Nghi Ý, thứ bảy tên Hưởng Ý, thứ tám tên Pháp Ý.
            Tám vị vương tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên hạ. Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô thượng Chính đẳng Chính giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất gia theo, phát tâm đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm bậc pháp sư, thuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức Phật vun trồng các cội lành.
            21- Ðức Phật Nhật Nguyệt Ðăng Minh lúc đó nói kinh Ðại thừa tên "Vô Lượng Nghĩa Xứ Giáo Bồ Tát Pháp Phật Sở Hộ Niệm". Nói kinh đó rồi Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô Lượng Nghĩa Xứ", thân và tâm chẳng động.
            22- Khi ầy trời mưa hoa Mạn Ðà La, hoa Ma Ha Mạn Ðà La, hoa Mạn Thù Sa cùng hoa Ma Ha Mạn Thù Sa để rải trên đức Phật và hàng đại chúng. Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động.
            Lúc đó trong hội, hàng Tỳ Khiêu, Tỳ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ, Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhơn, Phi Nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển Luân Thánh Vương v.v... Các đại chúng đó được điều chưa từng có mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.
            23- Bấy giờ Ðức Như Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước ở phương Ðông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.
            Di Lặc nên biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ Tát ưa muốn nghe pháp, các vị Bồ Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết về duyên cớ gì mà phóng ánh sáng này.
            Khi ấy, có vị Bồ Tát hiệu Diệu Quang có tám trăm người đệ tử.
            24- Bấy giờ, đức Phật Nhật Nguyệt Ðăng Minh từ trong chánh định mà dậy, vì Diệu Quang Bồ Tát nói kinh đại thừa tên "Diệu Pháp Liên Hoa Giáo Bồ Tát Pháp Phật Sở Hộ Niệm" trải qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.
            25- Lúc ấy trong hội, ngưởi nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh lười mỏi.
            26- Ðức Phật Nhật Nguyệt Ðăng Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó rồi, liền ở trong chúng ma, Phạm Sa Môn, Bà La Môn, và Trời, Người, A Tu La mà tuyên rằng: "Hôm nay vào nửa đêm, Như Lai sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn"
            Khi đó có vị Bồ Tát, tên Ðức Tạng Ðức Phật Nhật Nguyệt Ðăng Minh liền thọ ký cho, bảo các Tỷ Khiêu rằng:
            - Ông Ðức Tạng Bồ Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh Thân Như Lai Ứng Cúng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Ðức Phật thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô Dư Niết Bàn.
            27- Sau khi Ðức Phật diệt độ, Diệu Quang Bồ Tát trì kinh *Diệu Pháp Liên Hoa* trải tám mươi tiểu kiếp vì người mà diễn nói.
            28- Tám người con của Phật Nhật Nguyệt Ðăng Minh đều học với Ngài Diệu Quang, Ngài Diệu Quang dạy bảo cho điều vững bền ở nơi đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Các vị Vương tử đó cúng dàng vô lượng trăm nghìn muôn ức Ðức Phật đều thành Phật Ðạo. Vị thành Phật rốt sau hết hiệu là Nhiên Ðăng.
            29- Trong hàng tám trăm người đệ tử có một người tên: Cầu Danh, người này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu Danh. Người này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp vô lượng trăm nghìn muôn ức Ðức Phật mà cúng dàng cung kính tôn trọng khen ngợi.
            30- Di Lặc nên biết! Lúc đó Diệu Quang Bồ Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta đấy. Còn Cầu Danh Bồ Tát là Ngài đấy.
            Nay thấy điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ hôm nay đức Phật Như Lai sẽ nói kinh đại thừa tên "Diệu Pháp Liên Hoa Giáo Bồ tát Pháp Phật Sở Hộ Niệm".
            Bấy giờ Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát ở trong đại chúng muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            31- Ta nhớ thuở quá khứ
            Vô lưọng vô số kiếp
            Có Phật Nhơn Trung Tôn
            Hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh
            Ðức Thế Tôn nói pháp
            Ðộ vô lượng chúng sanh
            Vô số ức Bồ tát
            Khiến vào trí tuệ Phật.
            32- Khi Phật chưa xuất gia
            Có sanh tám vương tử
            Thấy Ðại Thánh xuất gia
            Cũng theo tu phạm hạnh
            33- Phật nói kinh Ðại Thừa
            Tên là "Vô Lượng Nghĩa"
            Ở trong hàng đại chúng
            Mà vì rộng tỏ bày.
            Phật nói kinh ấy rồi
            Liền ở trong pháp tòa
            Xếp bằng nhập chính định
            Tên "Vô Lượng Nghĩa Xứ"
            Trời rưới hoa Mạn Ðà
            Trống trời tự nhiên vang
            Các Trời, Rồng, Quỷ, Thần
            Cúng dành đấng Nhơn Tôn,
            Tất cả các cõi Phật
            Tức thời vang động lớn
            34- Phật phóng sáng giữa mày
            Hiện các việc hi hữu
            Ánh sáng chiếu phương Ðông
            Muôn tám nghìn cõi Phật
            Bày sanh tử nghiệp báo
            Của tất cả chúng sanh
            Lại thấy các cõi Phật
            Dùng các báu tranh nghiêm
            Màu lưu ly, pha lê
            Ðây bỡi Phật quang soi.
            35- Lại thấy những Trời, Người
            Rồng, Thần, chúng Dạ Xoa
            Càn Thát, Khẩn Na La
            Ðiều cúng dàng Phật mình
            36- Lại thấy các Như Lai
            Tự nhiên thành Phật dạo,
            Màu thân như núi vàng
            Ðoan nghiêm rất đẹp mầu
            Như trong lưu ly sạch
            Hiện ra tượng chơn kim
            Thế tôn trong đại chúng
            Dạy nói nghĩa thâm diệu.
            37- Mỗi mỗi các cõi Phật
            Chúng Thanh Văn vô số,
            Nhơn Phật quang soi sáng
            Ðều thấy đại chúng kia.
            Hoặc có các Tỷ Khiêu
            Ở tại trong núi rừng
            Tinh tấn giữ tịnh giới
            Dường như gìn châu sáng.
            38- Lại thấy các Bồ Tát
            Bố thí nhẫn nhục thảy
            Số đông như Hằng sa
            Ðây bỡi sáng Phật soi.
            Lại thấy hàng Bồ Tát
            Sâu vào các Thiền định
            Thân tâm lặng chẳng động
            Ðể cầu đạo vô thượng.
            Lại thấy các Bồ Tát
            Rõ tướng pháp tịch diệt
            Ðều ở tại nước mình
            Nói pháp cầu Phật đạo.
            39- Bấy giờ bốn bộ chúng
            Thấy Phật Nhật Nguyệt Ðăng
            Hiện sức thần thông lớn
            Tâm kia đều vui mừng
            Việc này nhơn duyên gì?
            40- Ðấng của Trời Người thờ
            Vừa từ chính định dậy
            Khen Diệu Quang Bồ tát
            Ông là mắt của đời
            Mọi người đều tin về
            Hay vưng giữ tạng pháp
            Như pháp của ta nói
            Chỉ ông chứng biết được
            Ðức Phật đã ngợi khen
            Cho Diệu Quang vui mừng
            Liền nói kinh Pháp Hoa
            Trải sáu mươi tiểu kiếp
            Chẳng rời chỗ ngồi ấy
            Ngài Diệu Quang pháp sư
            Trọn đều hay thụ trì
            Pháp thượng diệu của Phật
            41- Phật nói kinh Pháp Hoa
            Cho chúng vui mừng
            Liền chính trong ngày đó
            Bảo hàng Chúng, Trời, Người
            Các pháp "Nghĩa Thật Tướng"
            Ðã vì các ông nói
            Ta nay giữa đêm này
            Sẽ vào cõi Niết Bàn
            Phải một lòng tinh tấn
            Rời các sự buông lung
            Các Phật rất khó gặp
            Úc kiếp được một lần
            42- Các con của Phật thảy
            Nghe Phật sắp nhập diệt
            Thảy đều lòng buồn khổ
            Phật sao gấp diệt vậy?
            Ðấng Thánh Chúa Pháp Vương
            An ủi vô lượng chúng
            Nếu lúc ta diệt độ
            Các ông chớ lo sợ
            Ðức Tạng Bồ Tát đây
            Tâm đã được thông thấu
            Nơi vô lậu thiệt tướng
            Kế đây sẽ thành Phật
            Tên hiệu là Tịnh Thân
            Cũng độ vô lượng chúng.
            43- Ðêm đó Phật diệt độ
            Như củi hết, lửa tắt
            Chia phân các xá lợi
            Mà xây vô lượng tháp
            Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni
            Số đông như hằng sa
            Lại càng thêm tinh tấn
            Ðể cầu đạo vô thượng.
            44- Diệu Quang pháp sư ấy
            Vưng giữ Phật pháp tạng
            Trong tám mươi tiểu kiếp.
            Rộng nói kinh Pháp Hoa.
            Tám vị vương tử đó
            Ðược Diệu Quang dạy bảo
            Vững bền đạo Vô thượng
            Sẽ thấy vô số Phật
            Cúng dàng các Phật xong
            Thuận theo tu đại đạo
            Nối nhau đặng thành Phật
            Chuyển thứ thọ ký nhau,
            Ðấng Phật rốt sau cả
            Hiệu là: Phật Nhiên Ðăng
            Ðạo sư của thiên tiên
            Ðộ thoát bao nhiêu chúng.
            45- Diệu Quang Pháp Sư đó
            Có một người đệ tử
            Tâm thường cưu biến trễ
            Tham ưa nơi danh lợi
            Cầu danh lợi không nhàm
            Thường đến nhà sang giàu
            Rời bỏ việc tụng học
            Bỏ quên không thông thuộc
            Vì bỡi nhơn duyên ấy
            Nên gọi là Cầu Danh
            Cũng tu các nghiệp lành
            Ðược thấy vô số Phật
            Cúng dàng các Ðức Phật
            Thuận theo tu đại dạo
            Ðủ sáu Ba La Mật
            Nay gặp đấng Thích Ca
            Sau đây sẽ thành Phật
            Hiệu rằng: Phật Di Lặc
            Rộng độ hàng chúng sanh
            Số đông đến vô lượng.
            46- Sau Phật kia diệt độ
            Lười biếng đó là Ngài
            Còn Diệu Quang Pháp Sư
            Nay thời chính là ta.
            Ta thấy Phật Ðăng Minh
            Ðiềm sáng trước như thế
            Cho nên biết rằng nay
            Phật muốn nói "Pháp Hoa"
            Tướng nay như điềm xưa.
            Là phương tiện của Phật
            Nay Phật phóng ánh sáng
            Giúp bày nghĩa thiệt tướng
            Các người nay nên biết
            Chắp tay một lòng chờ
            Phật sẽ rưới nước pháp
            Ðầy đủ người cầu đạo
            Các người cầu ba thừa
            Nếu có chỗ nghi hối
            Phật sẽ dứt trừ cho
            Khiến hết không còn thừa.


Xin xem tiếp Phẩm Phương Tiện Thứ
Trở Lại Mục Lục