Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Tại Vùng Tây Bắc, Chùa Dược Sư, Seattle, Washington, USA. Ban Thủ Thư Phật Học Cơ Bản Kính Chúc Chư Độc Giả Luôn Luôn Vui Tươi Và An Lành Trong Sự Che Chở Của Đức Phật

TRUNG TÂM VĂN HÓA PHẬT GIÁO TẠI VÙNG TÂY BẮC
BUDDHIST CULTURAL CENTER OF THE NORTHWEST
CHÙA DƯỢC SƯ-DUOC SU TEMPLE
A NON-PROFIT ORGANIZATION
6924  42nd AVE S. SEATTLE, WA 98118
Tel-Fax: (206)725-1070

E-mail: chuaduocsu@duocsu.org; Website: www.duocsu.org

KIẾN THỨC CĂN BẢN PHẬT GIÁO
T. T. Thích Bảo Lạc
--o0o--
LỜI GIỚI THIỆU
Phật Pháp rộng sâu hàm dưỡng muôn vạn pháp môn nhiệm mầu vi diệu.Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình tin và lý tưởng mình tôn thờ. Để phát triển khả năng kiến thức trong chiều hướng thánh thiện hóa đức tin, không mê tín, không nản lòng, không giao động trước cảnh đời phù hoa biến hóa vạn thiên, cần phải đủ nghị lực trong tinh thần Bi-Trí-Dũng mới khắc phục được kẻ phàm tâm cuồng tín dùng chước ma thuật lung lạc lòng người.
Những ai muốn vững vàng thăng tiến trên đường thăng hoa cuộc sống dưới bóng từ-bi, trí-tuệ giác-ngộ của đức Phật, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ nhân cách, tư tưởng và tâm nguyện của Phật. Bởi lẽ hành trang căn bản của người tu học Phật là Từ-Bi và Trí-Tuệ. Thiếu nó là thiếu yếu kiện thiện duyên để gần Phật, thiếu căn lành để phát triển khả năng Phật tánh giác ngộ của mình. Văn, Tư, Tu là điều kiện ắt có và đủ để hoàn thành nhân cách của người đệ tử Phật. Là Phật tử mà không biết về Phật, Pháp, Tăng là gì, không hiểu gì về đạo Phật là tự khinh rẽ khả năng tri giác và lệch lạc với niềm tin của chính lương tâm tôn thờ.
Đối diện với nền văn minh vật chất tầng độ phát triển không ngừng, có sức mạnh cuốn hút người hưởng thụ đó. Đối diện trước thực trạng nước mất nhà tan, lòng người ly tán, đạo tâm suy vi, văn hóa, đạo đức truyền thống hầu như suy tàn, hoàn toàn bị phá sản. Trước thảm trạng đó, Thượng-Tọa Thích-Bảo-Lạc, người mang hoài bảo góp phần vào việc duy trì văn hóa, đạo đức truyền thống, thức tỉnh thế nhân, đã dày công nghiên cứu, sưu tầm viết thành quyển "KIẾN-THỨC CĂN-BẢN  PHẬT-GIÁO" để trao đến những tâm hồn mếnđạo từ bi, yêu chân lý giác ngộ, hầu tạo thiện duyên giải thoát nổi phiền lụy, khổ đau của chính tâm thức mình.
Quyển sách nầy khá phong phú về đề tài, khá sáng gọn về phươngthức dẫn giải. Tuy  không có lối văn trau chuốt khúc chiết, tư tưởng uyên thâm triết hệ, nhưng rất thích hợp với trình độ học Phật cơ bản của mọi người.
Tôi xin tùy hỉ tán thán công đức, đồng thời trân trọng giới thiệu đến thức giả Phật tử bốn phương.
Hoa-Kỳ, mùa Phật-Đản 2541-1998.
Thích-Đức-Niệm.          
---o0o---
 
Giáo pháp của Phật rộng sâu như biển cả, viết một quyển sách chưa hẳn đã lột tả được hết mạch ý của ba tạng Thánh giáo.
Trong phạm vi nghiên cứu hữu hạn, tôi cố gắng trình bày những điều cần thiết trong Phật giáo để cống hiến cho độc giả món ăn tinh thần hữu ích. Vì ở trong nước, sách nghiên cứu về Phật giáo sau năm 1975 đã bị đốt sạch ; và ở ngoại quốc, chúng ta muốn có một tài liệu viết về Phật giáo bằng tiếng Việt không phải là việc dễ tìm. Do nhiều yếu tố thúc đẩy khiến tôi gia công làm việc ngày đêm viết nên cuốn sách nầy ngay từ khi còn học tại Tokyo, Nhật-Bản. Dự định cho ấn hành từ năm 1980, sau khi tôi hoàn thành bản thảo, nhưng nhân duyên chưa đủ, nên cứ chần chờ mãi cho tới nay. Tôi tự nghĩ rằng ở đời chúng ta làm việc do ý chí quyết định một phần mà được thành công toại ý, nhưng không phải là không nhờ những trợ duyên bên ngoài đưa tới. Như khi nào ta muốn mua máy móc, tậu xe hơi, xây nhà, lập vườn ... đâu phải ngẫu nhiên mà được, nếu không do nhiều người góp ý, chung tài và hiệp lực lại ta khó có thể thực hiện nổi những kế hoạch và dự tính đã sắp đặt trước nhiều năm tháng. Viết ra những điều tôi đã học được để báo ân Phật tổ, chư vị tiền bối, và đồng thời cũng để tạ ơn sanh thành dưỡng dục của thầy mẹ đã dày công săn sóc chỉ dạy.
Đặc biệt sau khi viết xong tập bản thảo, tôi viết thư sang Hoa-Kỳ để nhờ giảo chính lại những chỗ thiếu sót, sai lầm và đã được Hòa-Thượng Thích-Đức-Niệm (hiện là Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế) hoan hỉ nhận lời, mặc dầu thầy rất bận rộn nhiều công việc Phật sự khác. Nhưng theo Hòa-Thượng thì công việc hoằng pháp đặt lên trên hết, do đó tôi cảm thấy thật hài lòng. Ngoài ra, Hòa-Thượng cũng đã sẵn sàng giúp đỡ cho tôi việc ấn hành tập sách nơi nhà in A-Nan-Đà do thầy điều hành hiện nay tại Los Angeles, Hoa-Kỳ. Nơi đây tôi không thể dùng lời cảm ơn để nói hết xin chư Phật từ bi chứng minh công đức tài pháp vô giá mà Hòa-Thượng Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế đã dành cho.
Cuối cùng kính mong được chư tôn, thiền đức, chư pháp hữu ân nhân, những vị hằng lưu tâm tới giáo điển Phật Đà, vui lòng chỉ giáo cho những chỗ sai thiếu để trong lần tái bản tới, cuốn sách sẽ được hoàn chỉnh hầu thể hiện đúng tinh thần muốn học hỏi và tìm hiểu của chính tác giả và cho người muốn nghiên cứu giáo lý đạo Phật.

 

TÁC GIẢ CẨN KHẢI.
Đông-Kinh, mùa Phật-Đản
2525 - 1981          
 
---o0o---
          ĐÔI LỜI TRONG LẦN TÁI BẢN
Sách đã in tại nhà xuất bản A-Nan-Đà, Hoa-Kỳ vào mùa Phật-Đản 2526 (1982) và được phân phối đi khắp nơi. Chỉ trong vòng một năm sau, số lượng sách đã cạn cũng nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tình của độc-giả. Đây là một sự khích lệ lớn lao khiến cho tác giả vững tin hơn vào khả năng sáng tác.
Như dự tính, lần nầy sẽ cho thêm vào phần đầu những thư của độc giả viết nhận xét khi đọc qua tác phẩm như là lời minh chứng. Nhưng sau khi suy đi nghĩ lại thấy không ổn, vì làm như vậy, vô tình chẳng khác nào ngăn độc giả đừng đọc sách chi cho mất thì giờ vô ích, vì việc nầy đã có người nhận xét cho rồi ! Một số các tác phẩm khác đã gặp phải trường hợp nầy, nên ở đây tác giả cố tránh không đi vào vết xe cũ đó nữa.
Lần tái bản nầy, chúng tôi muốn thưa cùng quý độc giả mấy điểm chính sau đây
- Thứ nhất : Những thư góp ý xây dựng, bổ túc nhiều chỗ thiếu, sai trong sách của các học giả, giáo sư và nhất là của các thân hữu ... đã làm cho chúng tôi vô cùng cảm kích và rất biết ơn những lời nói thẳng. Lần tái bản nầy, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa lại những thiếu sót và lỗi lầm và cho thêm nhiều hình ảnh khác.
- Thứ hai : Do sự sốt sắng giúp đỡ của các pháp hữu, thân hữu và nhất là của quý đạo hữu trong việc cổ động, giới thiệu độc giả mua sách, nhờ đó mà số phát hành lần trước đã được tiêu thụ nhanh chóng. Một điều hãnh diện cho chúng tôi hơn nữa là trong dịp công tác Phật sự tại Hoa-Kỳ vào tháng 9-1983, khi đến thăm các Hội Phật giáo, chúng tôi đã được giới thiệu kèm theo với tên của cuốn sách.
- Thứ ba : Cũng trong lần họp mặt hữu duyên ấy tại Hoa-Kỳ, chúng tôi có dịp gặp lại các pháp hữu mà nhiều năm qua xa cách vì mỗi người phiêu bạt một ngã. Trong số nầy, có các thầy mà trước đây 5, 10 năm đã có học tại Nhật-Bản. Thật là một cuộc hội ngộ nhiều ý nghĩa và quý giá vô cùng ! Và ý nghĩ tái bản cuốn sách nầy cũng phát khởi từ đó. Hòa-Thượng Thích-Minh-Tâm (tọa chủ chùa Khánh-Anh - Pháp) đã sốt sắng lãnh trách nhiệm hoàn thành việc ấn loát trong lần tái bản nầy. Chúng tôi cảm thấy vô cùng vui sướng vì một nhân duyên tốt nữa lại đến vừa đúng lúc.
Chúng tôi chân thành cảm ơn chư độc giả đã mua ủng hộ sách, bổ túc những chỗ thiếu sót và sai lầm, giúp cho tập tài liệu nầy được thêm hoàn hảo. Dĩ nhiên, dù đã hết sức cố gắng, chắc chắn vẫn còn có những chỗ chưa được toàn vẹn, ước mong được sự lượng thứ của chư vị và xin giúp đỡ bổ túc những thiếu sót còn sót lại.
Xin hồi hướng công đức pháp thí nầy về giác linh cố Thượng-Tọa Bổn-Sư ; Thượng-Tọa thượng Trí hạ Hữu và hương linh thân mẫu là Hồ-Thị-Quyên được cao thăng Phật quốc và cầu cho khắp pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Tác-giả cẩn chí.           
Sydney, mùa Xuân năm 1983.
(Phật-lịch - 2527)        
---o0o--- 
Cùng Độc Giả Trong Lần Tái Bản Thứ Ba (Tư)
Cuốn sách đầy đủ nhân duyên hạnh ngộ cùng độc giả bốn phương qua bốn điểm sau đây:
- Thứ nhất : Sách được cho đánh máy lại đàng hoàng và in ấn mỹ thuật.
- Thứ hai : Đã điều chỉnh những phần không vừa ý, cũng như bổ túc những chỗ thiếu sót cho được hoàn chỉnh hơn.
- Thứ ba : Sách do Phật-Học-Viện Quốc-Tế - Hoa-Kỳ đảm trách việc ấn hành.
- Thứ tư : Chư độc giả đã dành nhiều thiện cảm nên sách nầy mới đủ lý do tái bản.
Dù vậy, các chương mục vẫn được giữ nguyên như trước. Không có phần nào mới được thêm vào, vì nhận thấy sách vẫn đang cập nhất hóa. Hai lần in trước (82,83) dù đã cố gắng, nhưng vẫn chưa đạt tiêu chuẩn mong muốn. Lần nầy với kỹ thuật computer tân kỳ, hy vọng sách đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của chư thiện hữu tri thức xa gần. Song bút giả tin chắc một điều, dù đã cố gắng tối đa vẫn không thể tránh khỏi lỗi lầm, sai sót. Mong chư độc giả, các bậc cao minh chỉ giáo những khuyết điểm ngoài ý muốn để tác phẩm được hoàn mỹ hơn khi cơ duyên tái bản hội đủ.
Ngưỡng nguyện Tam-Bảo luôn được xương minh để mọi người cùng vào biển tuệ giác chư Phật, thoát ba đường khổ.
Cẩn Khải,            
Sydney ngày 15/6/97    
Tỳ-kheo Thích-Bảo-Lạc
Mục Lục
 
01- Khởi Nguyên Phật Giáo 
02- Phật Giáo Thành Hình 
03- Nhân Sinh Quan 
04- Vũ Trụ Quan 
05- Phật Giáo và Triết-học 
06- Đức Thích-Ca Mâu-N
07- Giáo Pháp 
08- Tứ Đế 
09- Thập Nhị Nhân Duyên 
10- Nhân Quả 
11- Luân Hồi 
12- Quả Phúc Báo ứng 
13- Nghiệp 
14- Kinh Điển 
15- Kinh Bát Đại Nhân Giác 
16- Thập thiện 
17- Kinh Hoa-Nghiêm 
18- Kinh A-Hàm 
19- Kinh Phương-Đẳng 
20- Kinh Bát-Nhã 
21- Kinh Pháp-Hoa 
22- Kinh Niết-Bàn 
23- Duy-Thức 
24- Phật-Đản 
25- Phật thành đạo 
26- Phật nhập diệt và Niết-Bàn 
27- Phật giáo và đạo Phật 
28- Giải-thoát 
29- Thần Thông 
30- Xá Lợi 
31- Khổ 
32- Phẩm Trợ Đạo Bồ-Đề 
33- Tứ niệm xứ 
34- Tứ chánh cần 
35- Tứ như ý túc 
36- Ngũ căn 
37- Ngũ lực 
38- Thất Bồ Đề phần 
39- Bát chánh đạo 
40- A Nậu Đa La
 
01- Nhân 
02- Thập nhị xứ 
03- Thập bát giới 
04- Tam giới 
05- Cữu phẩm 
06- Niết-Bàn 
07- Cực-Lạc 
08- Địa-ngục 
09- Ngạ-quỷ 
10- Súc-sanh 
11- Thiên 
12- A-tu-la 
13- Tứ sanh 
14- Thai sanh 
15- Thấp sanh 
16- Noãn sanh 
17- Hóa sanh 
18- Tam thừa tứ quả 
19- Tu-Đà-Hoàn 
20- Tu chứng quả 
21- Tư-Đà-Hàm 
22- A-Na-Hàm 
23- A-La-Hán 
24- Chúng sanh 
25-  Ngũ ấm 
26- Thập-phương 
27- Đại-hồng-chung 
28- Thất tình lục dục 
29- Tội ngũ nghịch 
30- Ngũ thừa 
31- Thập địa 
32- Kiếp 
33- A-tăng-kỳ 
34- Cữu địa 
35- Tứ đại 
36- Thập trụ 
37- Thập hạnh 
38- Thập hồi-hướng 
39- Thất Phật 
40- Thế giới theo quan niệm Phật giáo
 
01- Ngũ-giới 
02- Tứ phần luật 
03- Bát quan trai giới 
04- Giữ giới 
05- Ưu-bà-di 
06- Ưu-bà-tắc 
07- Sa-di 
08- 10 giới sa-di 
09- Thức-xoa-ma-na 
10- Tỳ-kheo 
11- Tỳ-kheo-ni 
12- Bố-tát và Bồ-tát 
13- Người Phật-tử đã...
14- Tự tứ
15- Kiết-hạ an-cư 
16- Lục-hòa 
17- Bất tác bất thực 
18- Tam sư thất chứng 
19- Yết-ma 
20- Thế-phát 
21- Xuất-gia 
22- Thế-độ 
23- Pháp-hiệu 
24- Pháp-danh 
25- Pháp-sư 
26- Pháp-tự 
27- Tam-đề 
28- Ngũ-quán 
29- Tam tụ tịnh giới 
30- Bồ-tát giới 
31- 250 giới 
32- Giới cụ-túc 
33- Sám-hối 
34- Hồi-tâm 
35- Vu-Lan 
36- Bỉ ngạn 
37- Tam-Bảo 
38- Giới như con thuyền 
39- Nhàn cư vi bất thiện 
40- Bồ-tát sợ gây nhân 
 
01- Cầu-an 
02- Cầu-siêu 
03- Dâng sớ điệp 
04- Phóng sanh 
05- Phóng đăng 
06- Rước vong 
07- Hộ niệm 
08- Tín-chủ và tang-chủ 
09- Thiện-nam tín-nữ 
10- Công-quả 
11- Niệm Phật 
12- Ăn chay 
13- Tràng hạt 
14- Đàn-gia và đàn-việt 
15- Chuông 
16- Nhương sao giải hạn 
17- An vị Phật 
18- Bình bát 
19- Chuông trống Bát-nhã 
20- Mõ 
21- Bổn đạo 
22- Cúng-dường 
23- Bố-thí 
24- Chẩn-tế 
25- Trí-tự
26- Trụ trì, tọa chủ, viện chủ 
27- Cúng ngọ 
28- Công-phu 
29- Mộc-dục 
30- Thí thực cô-hồn 
31- Lãnh chúng 
32- Vận-thủy 
33- Ban sài 
34- Trực nhật 
35- Tri viên 
36- Tri liêu 
37-  Hành-đường 
38- Tri khố 
39- Tri tạng 
40- Tri khách 
41- Thị-giả 
42- Hương-đăng 
43- Thư trạng 
44- Duy-na 
45- Duyệt-chúng 
46- Tọa cụ 
47- Kiết-già và bán-già 
48- Du tăng 
49- Tham-thiền 
50- Tự viện và chùa 
 
01- Thượng-tọa
02- Hòa-thượng 
03- Đại-Đức 
04- Chú tiểu 
05- Đệ-tử 
06- Nam-mô 
07- Tứ hoằng thệ nguyện 
08- Thất chúng 
09- Cổng tam-quan 
10- Mười hiệu Như Lai 
11- Lục-độ 
12- Tứ vô lượng tâm 
13- Chùa và tự viện
14- Thiền thất và thảo am 
15- Chánh điện 
16- Bát công đức thủy 
17- Y phục của tăng sĩ 
18- Mầu sắc y phục 
19- Phẩm phục 
20- Tăng-già
21- Quả A-La-Hán 
22- Phật-học-viện 
23- Nhị giáo 
24- Bảy cách lễ Phật 
25- Mười đại nguyện 
26- Nhị môn 
27- Bụt là gì ? 
28- Thập huyền môn 
29- Pháp quán ngũ-đình 
30- Thập mục ngưu đồ 
 
01- Các tông-phái 
02- Câu-xá tông 
03- Tông Thiên-Thai 
04- Tông Hoa-Nghiêm 
05- Tông Lâm-Tế 
06- Tông Pháp-Tướng 
07- Tông Tịnh-Độ 
08- Tông Thành-Thật 
09- Tam-Luận Tông 
10- Địa-Luận Tông 
11- Nhiếp Luận Tông 
12- Tông Chân-Ngôn 
13- Luật Tông 
14- Tông Niết-Bàn 
15- Ảnh-hưởng Phật-giáo 
16- Tông Tào-Động 
17- Thiền Tông 
18-  Tông Quy-Ngưỡng 
19- Tiểu-thừa 
20- Hai mươi bộ phái 
 
01- Phật A-Di-Đà 
02- Quán-Thế-Âm 
03- Phật Di-Lặc 
04- Phật Dược-Sư 
05- Ngài Văn-Thù 
06- Ngài Phổ-Hiền 
07- Ngài Ca-Diếp 
08- Mục-Kiền-Liên 
09- Đại-Thế-Chí 
10- Địa-Tạng 
11- A-Nan 
12- A-Dục-Vương 
13- Bồ-Đề Đạt-Ma 
14- Tổ Huệ-Năng 
15- Ngài Minh-Hải 
16- Thiên-Thai đại-sư 
17- Cưu-Ma La Thập 
18- Ngài Huyền-Trang 
19- Ngài Vô-Ngôn-Thông 
20- Tỳ-Ni Đa-Lưu-Chi 
21- Khương-Tăng-Hội 
22- Khuông-Việt thiền-sư 
23- Mãn-Giác thiền-sư 
24- Ngài Nguyên-Thiều 
25- Ngài Liễu-Quán 
26- Vua Trần-Nhân-Tôn 
27- Vua Lý-Nhân-Tôn 
28- Sư Không-Lộ 
29- Giám Trai sứ-giả 
30- Hư-Vân hòa-thượng 
 
01- Tam-đồ, bát-nạn 
02- Tam khổ, bát khổ 
03- Phật trong nhà không thờ 
04- Chớ đợi tuổi già... 
05- Thương nhau cau sáu 
06- Trăm năm bia đá... 
07- Hùm chết để da... 
08- Ta là Phật đã thành.. 
09- Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế 
10- Cây xanh thì lá cũng xanh, Cha mẹ hiền lành...
11- Người nào ăn mặn... 
12- Quan-Âm Thị-Kính 
13- Ăn mặn nói ngay... 
14- Cây muốn lặng mà gió...song thân bất tại 
15- Sống gởi thác về 
16- Gieo gió gặp bão 
17- Phật tại tâm
18- Khẩu Phật tâm xà 
19- Miệng thì luôn niệm......một bồ dao găm 
20- Thiện căn ở tại..... bằng ba chữ tài
21- Y kinh diễn nghĩa......tức đồng mà thuyết 
22- Nhứt nhơn tác phước..
23- Pháp thân Phật 
24- Chùa một cột 
25- Chùa Hương Tích 
26- Chùa Dâu 
27- Chùa Keo 
28-  Chùa Bút Tháp 
29- Chùa Tây Phương 
30- Chùa Láng 
31- Chùa Tam-Thai 
32- Chùa Linh-Ứng 
33- Chuông chùa Thiên-Ấn 
34- Chùa Thiên-Hậu 
35- Chùa Quốc-Ân 
36- Chùa Thuyền-Tôn 
37- Chùa Giác-Lâm 
38- Chùa Giác-Viên 
39- Việt-Nam Quốc-Tự 
40- Thích-Ca Phật-Đài 
 
01- Phật-giáo Ấn-độ
02- Phật-giáo Trung-Quốc 
03- Phật-giáo Nhật-Bản 
04- Phật-giáo Việt-Nam 
05- Phật-giáo tại Pháp 
06- Phật-giáo tại Hoa-Kỳ 
07- Phật-giáo tại Đức 
08- Phật-giáo Miến-Điện 
09- Phật-giáo tại Bĩ 
10- Phật-giáo Cambodge 
11- Phật-giáo Nam-Dương
12- Phật-giáo Thái-Lan 
13- Phật-giáo Tây-Tạng 
14- Phật-giáo tại Úc 
15- Phật-giáo tại Anh 
16- Phật-giáo Tích-Lan 
17- Phật-giáo Hàn-quốc 
18- Phật-giáo Lào 
19- Cờ Phật-giáo 
20- Tự-do tôn-giáo 
21- Việc truyền-bá của Phật-giáo trên thế-giới 
22- Hội Phật-giáo thế-giới 

 Trở Lại Trang Nhà/ Trở Lại Tủ Sách Phật Học